Công ty mới thành lập cần lưu ý gì về lương và bảo hiểm?

Tháng Năm 2, 2021by Duntax0

Lương và bảo hiểm là 2 vấn đề vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với những công ty mới thành lập, việc tiến hành xây dựng bảng thang lương và đăng ký bảo hiểm xã hội cần được tiến hành ngay. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số vấn đề để tránh vi phạm quy định của pháp luật.

Lương và bảo hiểm là 2 điều mà doanh nghiệp cần lưu ý khi mới thành lập

1. Xây dựng bảng thang lương:

Nguyên tắc xây dựng bảng thang lương

Khoản 1, Điều 5 của Nghị định số 144/2002/NĐ-CP quy định rõ những điều doanh nghiệp cần tuân thủ khi lên bảng lương:

  • Khoảng cách về bậc lương: cần được xây dựng hợp lý để khuyến khích NLĐ nâng cao trình độ chuyên môn. Cũng như thúc đẩy tinh thần tích luỹ kinh nghiệm & phát triển bản thân. Mức chênh lệch liền kề thấp nhất là 5%.
  • Mức lương thấp nhất trong bảng lương: cao hơn 7% mức lương tối thiểu vùng đối với ngành nghề đòi hỏi trình độ cao, phải qua học nghề.
  • Ngành nghề có tính chất độc hại, nguy hiểm: mức lương quy định phải cao hơn ít nhất 5% so với công việc làm ở điều kiện bình thường.
  • Tham khảo ý kiến khi lên bảng lương: trước khi công bố đến NLĐ, công ty cần tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở/lâm thời.
  • Thời hạn công bố bảng lương: trong vòng 06 tháng kể từ ngày thành lập. Công ty bắt buộc đăng ký bảng thang lương với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động.
Hồ sơ đăng ký hệ thống bảng thang lương

Đối với công ty mới thành lập, cần chuẩn bị các hồ sơ sau khi đăng ký:

  • Bản chính hoặc bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Công văn đề nghị của phía DN (3 bộ).
  • Hệ thống bảng thang lương DN đã xây dựng (3 bộ).
  • Bảng phụ cấp lương (nếu có).
  • Bảng quy định về những tiêu chuẩn và điều kiện áp dụng đối với từng chức danh hoặc nhóm ngành nghề trong bảng lương.
  • Bảng tổng hợp ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở/lâm thời.

2.. Đăng ký bảo hiểm xã hội:

Thủ tục đăng ký sổ bảo hiểm lần đầu uy tín tại Dũng Nguyễn
Hồ sơ đăng ký BHXH

Đối với công ty mới thành lập, thủ tục đăng ký cần có mã đơn vị giao dịch BHXH. Sau đó, công ty cần thực hiện mẫu số 101/…/THU-Đăng ký BHXH và bảo hiểm y tế bắt buộc. Hồ sơ gồm có:

  • Phiếu đăng ký tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK3).
  • Bảo sao chứng thực quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Danh sách đối tượng đăng kí BHXH, BHYT ( Mẫu D02-TS).
  • Tờ khai đối với những người lần đầu tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS).
Lưu ý khi đăng ký đối với công ty mới thành lập
  • Trong vòng 03 ngày, kể từ ngày cơ quan bảo hiểm nhận được hồ sơ cấp BHYT. Doanh nghiệp phải nộp toàn bộ số tiền bảo hiểm theo quy định.
  • Nếu NLĐ đã được cấp giấy xác nhận thu hồi sổ BHXH do hưởng trợ cấp BHXH lần 1. Hồ sơ sẽ được lập theo phiếu giao nhận hồ sơ 317 để được cấp tờ bìa của BHXH.

Nguồn: ketoan.vn

Để được hỗ trợ tư vấn miễn phí về việc lên bảng thang lương & BHXH mời quý vị liên hệ:

Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Thuế Dũng Nguyễn

Hotline: 0912 020 272

Địa chỉ: 6-8-10 Nguyễn Hậu, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, TPHCM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN THUẾ DŨNG NGUYỄN

Những câu hỏi thường gặp về Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Thuế Dũng Nguyễn

❖ Các dịch vụ của Thuế Dũng Nguyễn?

❖ Vì sao chọn Thuế Dũng Nguyễn?

❖ Thông tin liên hệ Công ty Thuế Dũng Nguyễn?

Kết nối với Thuế Dũng Nguyễn

Bản quyền thuộc về THUẾ DŨNG NGUYỄN – MST: 0312661622